วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559

จดหมายเหตุบุกจับ ตอน ยุทธการบุกค้นวัดพระธรรมกาย ตอนที่ 1 (16 มิ.ย. 59)

"ตอนบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย" วลีสุดฮิปเพียงข้ามวัน เมื่อ dsi นำกำลังตำรวจบุกตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย กระทั่งลูกศิษย์วัดได้ออกแถลงข่าว ความตอนหนึ่งว่า "นอกจากพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) จะเจ็บป่วยมีอาการอาพาธรุนแรงมากแล้ว คณะศิษย์ฯเห็นพ้องต้องกันว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยการมอบตัวก็ต่อเมื่อบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แล้วเท่านั้น"



ซึ่งวลีนี้ก็ขึ้นเป็นเทรนด์ทวิตเตอร์เป็นอันดับหนึ่งของวันนี้ (16-06-59) ตามคำแถลงศิษย์ธรรมกาย กระทั่งสื่อในประเทศนำไปเป็นเล่นประเด็นต่อ ไม่เว้นแม้แต่สื่อต่างประเทศ ก็เช่นกัน  


แถลงข่าวคณะศิษย์พระเทพญาณมหามุนี

ขณะที่ในโลก SOCIAL MEDIA มีการพูดถึงการต่อสู้ตามยุทธศาสตร์ธรรมกายที่ว่า สงบ สันติ อหิงสา ด้วยการทำกิจกรรมสวดมนต์ นั่งสมาธิ ท่ามกลางฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ลุกไปไหนของบรรดาลูกศิษย์พระธัมมชโย 



ส่วนบรรยากาศการค้นวัดพระธรรมกายครั้งนี้ มีพ.ต.ต.สุริยา  สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำหน่วยชุดปฏิบัติการเข้าตรวจค้น จับกุมพระธัมมชโย ในเวลา 8.00 น. โดยประมาณ มีการเจรจากันที่บริเวณประตู 7 (หน้าอำเภอคลองหลวง) ท่ามกลางกองทัพนักข่าวทั้งในและต่างประเทศ กระทั่งได้ข้อสรุปและยอมให้มีการตรวจค้น จากนั้นจึงได้ฝ่าฝูงชนที่กำลังนั่งสมาธิ เข้าไปในบริเวณวัด แต่ด้วยความที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง บวกกับฝูงชนที่ทยอยเข้ามาภายในวัดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้ต้องหยุดการค้นภายในวัด ในเวลา 13.40 น. ด้วยเหตุผลคือ สภาพอากาศไม่เป็นใจ และมวลชนเยอะเกินไป 



ในขณะที่มีการพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่วัด และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ มีกระแสข่าวพบชายต้องสงสัย ขณะโกนศรีษะใกล้บริเวณประตูทางเข้า 5 จากข่าวให้ข้อมูลว่า รถสวมทะเบียนปลอม และเตรียมสร้างสถานการณ์ ก่อนที่จะพบหลักฐานว่า เป็นดาบตำรวจสายตรวจพิเศษสภ.คลองหลวง พร้อมให้ข้อมูลว่า ตนเองไม่ได้มาปลอมเป็นพระ หรือสร้างสถานการณ์ เหตุที่ต้องโกนผม ขณะนั้นฝนตก จึงไม่รู้จะทำอะไร จึงนำใบมีดโกนมาโกนศรีษะ และถอดเสื้อออก จนกระทั่งมีพระวัดพระธรรมกายผ่านมาเห็น


ทั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวความตอนหนึ่งไว้ถึงการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย กล่าวความตอนหนึ่งว่า หากมีเหตุเสียเลือดเสียเนื้อ จะรับผิดชอบเอง



ในช่วงเวลาเดียวกัน นพ.มโน เลาหวณิช ที่อ้างว่าเป็นอดีตลูกศิษย์ใกล้ชิดพระธัมมชโยได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ในรายการ TNN24 ถึงการค้นหาโดยบอกว่า "ให้ใช้หน่วยคอมมานโดใช้บันไดพาด และเข้าทางคลองแอน" ซึ่งบทสัมภาษณ์ดังกล่าว ได้สร้างความแปลกใจ และตั้งข้อสงสัยว่า "นี้คือความคิดของผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นอดีตลูกศิษย์ใกล้ชิดและได้รับการส่งเสียเล่าเรียนโดยพระธัมมชโย จริงๆ หรอ??"


และช่วงค่ำในวันเดียวกัน นพ.มโน ให้สัมภาษณ์ออกรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ พร้อมให้บทสัมภาษณ์ที่สร้างอารมณ์ขันให้กับลูกศิษย์พระธัมมชโยเป็นอย่างมากกับประเด็นลูกประคำดิจิตอล (เครื่องนับจำนวน) ราคา 20 บาท ที่เหล่าลูกศิษย์นำติดตัวมา เพื่อประคองสติ ฝึกสมาธิด้วยนับคำภาวนา "สัมมาอะระหัง"  ซึ่งคุณหมอมโนบอกว่า ลูกประคำดิจิตอลดังกล่าวคือ เครื่องส่งสัญญาณ เข้าหลักคิดที่ว่า "จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้" จริงๆ


ด้านดีเอสไอ แจ้งความเอาผิด ม. 189 ลงโทษผู้ขัดขวางการจับกุมพระธัมมชโยหลังศาลอนุมัติหมายค้น ชี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 



ทั้งนี้ พ.ต.ต.สุริยา  สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับคำชื่นชมจากบรรดาลูกศิษย์วัดเป็นอย่างมาก ในความประนีประนอม และมีท่าทีเป็นมิตร 


ขณะที่บิ๊กต๊อก พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมต.ยุติธรรมกล่าวให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้าว่า "หากไม่ได้ตัวพระธัมมชโย ก็จะขอหมายจับใหม่จนกว่าจะจับได้" 

และช่วงบ่ายภายหลังยุติการค้นหา บิ๊กต๊อกได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า   "หากนำกำลังเข้าจับกุมตัวพระธัมมชโยนั้นได้ แต่เจ้าหน้าที่ประเมินดูแล้วว่า ได้ไม่คุ้มเสีย"



อีกทั้งในโซเชียลมีเดีย ได้มีการเทียบเคียงข่าวที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา คือ ข่าววัดพระธรรมกาย กับนโยบายการถอดบัญชียาบ้าพ้นบัญชียาเสพติด ชี้ ปราบไม่สำเร็จก็ต้องอยู่ร่วมกัน โดยบอกว่า วัดพระธรรมกายสร้างคนดีมากมาย อยู่ไม่ได้เหรอ?? "ยาบ้า" ปราบไม่สำเร็จก็ต้อง 'อยู่ร่วมกัน' 


และทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นภายในวันนี้ และจะมีการออกหมายจับอีกวันใด จะนำมาสรุปให้ทราบในโอกาสต่อไป

15 ความคิดเห็น:

  1. หลวงพ่อบริสุทธิ์ และขบวนการทำงานของดีเอสไอก็ผิดขั้นตอนมาตั้งแต่เริ่ม อยู่แล้ว

    ตอบลบ
  2. นี่คือความไม่ชอบมาพากล ของDSI ที่ทำการผิดขั้นตอนอย่างมีนัยยะมาตั้งแต่ต้น
    มุ่งมั่นและตั้งหน้าตั้งตาจะจับหลวงพ่อธัมมชโยอย่างผิดปกติ เหมือนทำตามใบสั่ง

    ตอบลบ
  3. ความดี..!! กระผมมั่นใจว่า ความดี..สุดท้ายมันจะมีผลลัพธ์ คือ.."ความดี" สงบ สันติ อหิงสา

    ตอบลบ
  4. ความคิดรมต.ยุติธรรมประหลาดลึก

    ตอบลบ
  5. สรุปรวมของ 16-6-59 ได้ครบเลยค่ะ เสียดายลงเรื่องของมโนมะนาวเน่าน้อยไปค่ะ

    ตอบลบ
  6. อยากนี้ไอ้พวกยาบ้ามันก็ชอบนะซิ

    ตอบลบ
  7. ยาบ้า=ยาปกติคุณจะมอมเมาประชาชนหรอยาบ้ามันทำให้คนเสียสตินะ

    ตอบลบ
  8. ยาบ้าอยู่ร่วมกับวิถีไทยได้แต่หลวงพ่อท่ีสอนให้คนทำความดีจับไม่ได้ไม่ยอมลดลาวาศอกท่านเอาสมองส่วนไหนคิดนะ คิดๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  9. หลวงพ่อบริสุทธิ์ ยังไม่ได้เป็นผู้ต้องหาคุณทำกับหลวงพ่อถึงขนาดนี้ โจรใต้ตัวจริงทำไมปล่อยลอยนวลได้ คืออะไรหรือ??? มุ่งมั่นชัดเจนอย่างมีนัยยะสำคัญว่ามีธง!!! รมต ยุติธรรม ต้องรับผิดชอบกับหายยะนะทั้งหมดที่กำลังเกิดจากการเบียดเบียนพระผู้ทรงคุณธรรมอย่างหลวงพ่อธัมมชโย
    รมต. ยุติธรรมจงเป็นสุขๆ เถิด

    ตอบลบ
  10. กินอะไรแสงลงไปทำไมความคิดกลับตะละปัดอย่างนี้หนอ? สติปัญญายังอยู่ครบไหมคะ แล้วพ่่อแม่พี่น้องจะให้ลูกหล่นเสพยาบ้ากันไหมละคะ? แล้วจะห้ามลูกหลานเยาวชนกันอย่างไร ? เด็กๆเยาวชน มิเสพกันทุกคนหรือคะ แล้วอนาคตของชาติจะเป็นอย่างไร ?

    ตอบลบ
  11. หลวงพ่อบริสุทธิ์ พวกเราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ธรรมะย่อมชนะอธรรม

    ตอบลบ
  12. เลิกรังแกพระ เลิกรบกวนคนปฏิบัติธรรมได้แล้ว อย่าตกเป็นเหยื่อการทำร้ายพระพุทธศาสนาเลย บาปกรรมทั้งนั้น

    ตอบลบ
  13. คนเป็นแสนไม่เชื่อกลับไปเชื่อคนอกตัญญููคนเดียว ขออำนาจบารมีธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธ จงนำให้หลวงพ่อจงชนะมารทั้งปวง สาธุ

    ตอบลบ
  14. บ้าจริงๆครับ กินแล้วเสียสติดี จนเหลือแต่สติไม่ดี

    ตอบลบ
  15. ต๊อกบริหารประเทศ ไม่จริงใจต่อคนไทยในชาติ
    คนชวนกันมาสร้างความดี #ต๊อกนำตำรวจมาจับ
    แต่ในคณะเดียวกัน #ต๊อกจะเอายาบ้ามาขาย
    #แล้วต่อไปก็ออกกฏหมาย จับคนเสพยาบ้า
    นี่คือวิธีทำรายคนไทย ยุครัฐบาลต๊อก ใช่ฮะเปล่า
    ฮะบิ๊กต๊อก

    ตอบลบ