วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

จดหมายเหตุบุกจับ ตอน ผลพวงออกหมายจับ (20 มิ.ย.59) ตอนที่ 4

ฝุ่นควันคละคลุ้ง หลัง DSI  เข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับพระธัมมชโย  ซึ่งหลังการเข้าตรวจค้นดังกล่าว ผู้ที่อยู่ในแวดวงกฏหมาย ให้ความเห็นถึงความผิดปกติในการตรวจค้น เช่น นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความสิทธิมนุษยชนและเลขาธิการกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.)  ระบุความตอนหนึ่งว่า ...

พระธัมมชโย เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด ยังไม่แจ้งข้อหาจึงไม่ใช่ "เป็นผู้ต้องหา" เมื่อยังไม่แจ้งข้อหาก็ยังไม่ได้สอบสวน

แม้จะอ้างการสอบสวนผู้ต้องหาบางคน ซึ่งการสอบสวนนั้นอาจยังไม่สิ้นกระแสความว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คน ได้ร่วมมือกันหรือสมคบกันอย่างไร มีข้อเท็จจริงปรากฏในทางสอบสวนครบถ้วนครบองค์ประกอบความผิดนั้น โดยปราศจากข้อสงสัยเป็นที่ยุติแล้วหรือไม่

มิใช่เพียงสอบสวนเท่าที่พอใจ แล้วผลักภาระให้ตกเป็นของจำเลยไปพิสูจน์ตนเองในชั้นศาล ดังที่ชอบทำกัน



ขณะที่วันนี้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผ่านนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอออกหมายค้นเพื่อเข้าไปในวัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่



ซึ่งนายเรืองไกร กล่าวว่า การขอหมายค้นดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ดีเอสไอได้ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องให้พนักงานอัยการแล้ว โดยมีการส่งสำนวนพร้อมความเห็น เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. และหลังจากนั้นในวันที่ 15 มิ.ย. ก็ขอออกหมายค้นตามมาอีก ทั้งที่อำนาจสอบสวนน่าจะหมดลงแล้ว และเป็นอำนาจของพนักงานอัยการเท่านั้น

ดังนั้น ดีเอสไอ ในฐานะพนักงานสอบสวนจึงไม่มีอำนาจที่จะสอบสวน รวมทั้งการขอหมายค้น ซึ่งถือเป็นขั้นตอนของการสอบสวน 



ด้าน DSI  ในนามคณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกเอกสาร แถ “ขอหมายค้นธรรมกาย จับ 'พระธัมมชโย' ตามขั้นตอนกฎหมาย”



ส่วนกรณีคุณบุญชัย เบญจรงคกุล หลังจากที่ผ่านมามีคลิปเชิญชวนให้ลูกศิษย์พระธัมมชโย ร่วมปฏิบัติธรรมให้กำลังใจพระธัมมชโย นั้นวันนี้พระพุทธะอิสระแห่งวัดอ้อน้อยระบุ เจ้าสัวบุญชัยเข้าข่ายผิดพ.ร.บ. ชุมนุมฯ เป็นการกระทำเข้าข่ายความผิด ฐานยุยงปลุกปั่น ปลุกระดม หนำซ้ำยังเป็นการขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งผิดในมาตรา 189


เช่นเดียวกับนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย ทายาทธุรกิจในเครือโนเบิล บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ และเป็นแนวร่วม กปปส. กล่าวว่า นายบุญชัยไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้ความคิดเห็นส่วนตัวแก้ต่างให้พระธัมมชโย นี่คือความผิดระหว่างรัฐและบุคคล




ซึ่งการวิจารณ์ของทั้งพระพุทธะอิสระ และนายธนัตถ์นั้น ได้มีการตั้งข้อสังเกต โดยเปรียบเทียบกับคดีความของพระพุทธะอิสระในข้อหากบฏ ขณะที่นายธนัตถ์ เคยมีประเด็นขับรถปอร์เช่ พุ่งชนรถมอเตอร์ไซค์ของคนเสื้อแดงที่จอดอยู่บริเวณโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ในปี 2553 

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีความพยายามกล่าวให้ร้ายเจ้าสัวบุญชัย ว่าเข้าข่ายกระทำความผิดฐานปลุกปั่น ปลุกระดมนั้น วันนี้วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และโพสต์ทูเดย์ ได้โพสต์ลงในทวิสเตอร์ส่วนตัวระบุ บทสัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า “เจ้าสัวบุญชัย ไม่ได้ปลุกระดมศิษย์ธรรมกายมาปกป้อง “พระธัมชโย” แค่มาชวนคนมาสวดมนต์ ผมฟังอยู่ ติงสื่อจะให้ตีกัน”




และแม้ว่าวัดพระธรรมกายมีเรื่องวุ่นวายเกิดขึ้นในขณะนี้ ก็ยังคงเดินหน้าจัดงานบุญ ล่าสุดจัดบวชพระ 100 รูป และจากประเด็นนี้เองได้ประเด็นการพูดคุยในทวิตเตอร์อย่างกว้างขวาง เช่น  สถานการณ์แบบนี้ ยังมีคนต้องการมาบวชที่ #ธรรมกาย เป็นร้อย  หรือ แม้แต่วัดพระธรรมกาย เส้นทางการเงินโปร่งใสมีหลักฐานใบเสร็จชัดเจนในการรับบริจาคใช้แต่สภากาชาดไทย ล่ะครับ ..




ขณะที่ยังมีประเด็นอื่นๆที่มีการถูกแชร์​และรีทวีตเป็นจำนวนมาก เช่น 

กิตติรัตน์ค้านสุดชีวิต ถ้าใครทำยาบ้าถูกกฏหมาย ชี้เป็นสารคนละตัว



ถ้าผมไม่ศรัทธาในพระพุทธศาสนา ผมก็จะเริ่มศรัทธาในความคงมั่นของศิษย์พุทธผ่านทางวัดพระธรรมกาย  เป็นต้น




และนี่คือทั้งหมดของความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในแวดวงพระศาสนาวันนี้ ซึ่งเราจะนำมาสรุปให้ทราบในวันถัดไป

8 ความคิดเห็น:

  1. ของแท้ ทนต่อการพิสูจน์
    ขอแต่อย่าแกล้งใส่ร้ายกันนะคะ
    #เรารักวัดพระธรรมกาย

    ตอบลบ
  2. หยุดอ้างกฏหมาย มากลั่นแกล้งพระสงฆ์ , ตามใบสั่งของใคร เพื่อหวังผลการเปลี่ยนตัวพระสังฆราช ได้แล้วครับ _ ประชาชนเขารู้ทัน กันหมดทั้งแผ่นดินแล้ว ...เพราะโจ๋งครึม เหลือเกินนน น

    ตอบลบ
  3. โครงการบวชพระ บวชสามเณร บวชอุบาสิกา สอนให้คนมีศีลทำความดีละเว้นความชั่ว เลิกอบายมุขทุกชนิด
    นี่แหละสามารถปราบยาบ้าได้แน่นอนค่ะ

    ตอบลบ
  4. หยุดใช้อำนาจรัฐทำลายศาสนาพุทธ

    ตอบลบ
  5. หลวงพ่อธัมมชโยท่านมีใจที่บริสุทธิ์สะอาดมาก กรุณาอย่าเอาความใจสกปรกของผู้ใดมาแปดเปื้อนท่านเลยค่ะ มันจะบาปข้ามภพข้ามชาตินะคะ

    ตอบลบ
  6. กว่าวัดพระธรรมกายจะมาถึงจุดนี้ ต้องฟันฝ่ากับมารมาตลอดจนกระทั่งทุกวันนี้ ตอนนี้ก็มีมารตัวใหญ่แต่ตราบใดที่เรามีลมหายใจอยู่เราจะเดินต่อไปเพื่อปกป้องหลวงพ่อ และพระพุทธศาสนาคะ

    ตอบลบ
  7. พระพุทธศาสนาจักถูกทำลายถ้าพทธบริษัท4ทั้งหลายประพฤติผิดพระธรรมวินัยทีาตถาคตตรัสไว้ดีแล้ว

    ตอบลบ
  8. การปราบยาบ้าให้ได้ผลต้องพัฒนาคนให้รู้ให้มีภูมิต้านทานต่อสิ่งเสพติดให้โทษ
    โครงการบวชทั่วประเทศทุกๆโครงการคือคำตอบ

    ตอบลบ