วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

จดหมายเหตุ DSI ตอน ดีเอสไอเป็นหน่วยงานตลก มาตรฐานการพิจารณาคดีประหลาด (15 มิ.ย.59) ตอนที่ 15

ศิษย์วัดพระธรรมกายมีงง ถาม DSI และพล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมต.ยุติธรรม ใช้มาตรฐานอะไรในการพิจารณาคดีไหนเร่งด่วน คดีไหนใช้งบประมาณ กำลังพลอย่างไร 

โดยเฉพาะคดีของวัดพระธรรมกาย ยังเป็นคดีที่สุดแสนประหลาด คือ เป็นพระภิกษุอาพาธหนัก อายุกว่า 72 ปี ทั้งยังเป็นเพียงผู้ต้องหา ยังไม่สอบสวน ยังไม่ได้ตกเป็นจำเลยในคดีเลย คดีนี้ตามข่าวคาดว่า ใช้กำลังเจ้าหน้าที่อาวุธครบมือนับพันนายปิดล้อมวัดพระธรรมกาย เฮลิคอปเตอร์ รถหุ้มเกราะ ไม่นับรวมสายสืบแฝงตัวเก็บข้อมูล รวมถึงสื่อเองต่างเกาะติดสถานการณ์ภายในวัดร่วมเดือน ถึงขนาดมีการทำสกู๊ปข่าวแนะนำพื้นที่วัด สิ่งก่อสร้าง โดยอ้างว่า หากบุกเข้ามาภายในวัด จะเจอสิ่งนั้นสิ่งนี้ กำลังพลเท่านั้นเท่านี้ในการตั้งรับ แม่เจ้า!!! เจ้าหน้าที่วัดถึงกับเปรย "บ่องตง รู้ความเคลื่อนไหววัดก็จากสื่อนี่แหละ"


แต่ถึงแม้จะเป็นคดีที่สร้างความงุนงงให้แก่ลูกศิษย์พระธัมมชโย กระนั้นบรรดาลูกศิษย์เมื่อทราบข่าวถึงความพยายามของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาจับกุมพระธัมมชโย แต่ละท่านต่างมุ่งหน้าเดินทางมาร่วมปฏิบัติธรรมให้กำลังใจท่านเป็นจำนวนมาก ภายใต้แนวทางปฏิบัติ สงบ สันติ อหิงสา


ขณะที่บ่ายนี้ คณะลูกศิษย์นับหมื่นคนของพระธัมมชโยได้จัดให้มีการแถลงข่าวที่ห้องแก้วสารพัดนึก ท่ามกลางกองทัพสื่อนับร้อยที่เดินทางมาทำข่าว ซึ่งบรรดาลูกศิษย์ของพระธัมมชโยต่างสวมเสื้อมีข้อความว่า "เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของพระธัมมชโย" ด้านสื่อเองได้นำเสนอข่าวว่า "ถือเป็นครั้งแรกของใช้ห้องแก้วสารพัดนึกในการแถลงข่าว นับตั้งแต่เกิดคดีความพระธัมมชโย"




สำหรับประเด็นในการแถลงข่าวที่สื่อสนใจ อาทิ ลูกโป่งปริศนาปรากฏขึ้นภายในวัด รถแบ็คโฮ เตรียมนั่งร้านเวทีสวดมนต์ให้ลูกศิษย์ ซึ่งก็ไปเพื่อป้องกันมือที่ 3 ขณะที่นายองอาจ ธรรมนิทา ในนามโฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย 


ด้านบิ๊กต๊อก ไพบูลย์ คุ้มฉายา ขู่ฟ่อ ใครขวางจับ "ธัมมชโย" เจอมม. 189 จับถึงบ้าน 


- "ศรีวราห์" อุบไต๋แผน 'กบิล59' จับ "ธัมมชโย" อะไรหว่า


ขณะที่อีกหลายสื่อต่างจิ้น (จินตนาการ) เขียนข่าวไปไกล 
- ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จับตา "ธัมมชโย" ไม่ให้หนี เชื่อไร้เหตุป่วน 
-"ธัมมชโย" สร้างปมเขม็งเกลียว! หากถูกจับติดคุกก็ถอดผ้าเหลือง 
- "ธรรมกายจัดหนัก!!! เต็มอัตราศึก เซฟตี้ "ธัมมชโย"

อย่างไรก็ตาม นายองอาจ ธรรมนิทา กล่าวว่า พระธัมมชโยได้รับบริจาคเปิดเผยสุจริต ได้นำทรัพย์ไปสร้างศาสนสถานตามเจตนารมณ์ของผู้บริจาค ขณะที่ดีเอสไอไม่มีความจริงใจในการหารือ ประชุม 3 ฝ่าย โดยได้ส่งสำนวนให้อัยการก่อนได้ข้อสรุป ทั้งวัดพระธรรมกายไม่มีรายชื่อร่วมประชุมตั้งแต่แรก

พร้อมกันนี้ได้มีการชี้แจงย้ำว่า คณะศิษยานุศิษย์ขออ้อนวอนให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ รอการพิจารณาสั่งคดีของอัยการ ไม่ควรออกมาแทรกแซงการทำงานของอัยการ ที่สำคัญไม่ดำเนินการแบบ "ขี่ช้างจับตั๊กแตน" ยั่วยุให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 

ก่อนจะจบการแถลงข่าว ได้ร่วมกันสวดมนต์บทชัยมงคลคาถา นัยยะเพื่อชนะมาร 


ขณะที่ในโซเชียลมีเดียมีการพูดถึงความพยายามในการดำเนินคดีที่สุดแสนประหลาดนี้ว่า "กุเริ่มสงสัยว่า หน้าที่จริงๆ ของดีเอสไอคือ ล้มธรรมกาย? เพราะคดีอื่นไม่เห็นตั้งใจขนาดนี้" โดยมีการติดแฮชแท็กว่า ใครสั่งมา 


หรือ "งานนี้จงใจจับสึก ตามคำแนะนำของพระอาจารย์เจ้าเล่ห์กรวยทอง" แม้กระทั่ง "ไทยมุงจะเห็นการต่อสู้ด้วยปัญญาสุดคลาสสิก เป็นประวัติศาสตร์ก่อนถึงช่วงเปลี่ยนผ่าน" และ "เขารู้กันทั้งบางว่า ผ่านด่านวัดพระธรรมกายได้ถึงสมเด็จช่วง"


ล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา ศาลอนุมัติหมายค้น ดีเอสไอเข้าวัดพระธรรมกาย บุกจับพระธัมมชโย ในข่าวบอกว่า ศาลได้อนุมัติหมายค้นให้ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นว้ดพระธรรมกาย ในวันพรุ่งนี้ 16 มิ.ย. ทั้งนี้ ภายหลังได้หมายค้น พ.ต.อ.ไพสิฐ ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเตรียมพร้อม และเดินทางไปยังวัดพระธรรมกายคืนนี้ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าค้นทันทีเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นพรุ่งนี้เช้า


นี่คือความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน ที่สรุปให้อ่าน พรุ่งนี้เช้าจะมีการบุกเข้ามาจับตัวพระธัมมชโยอย่างไร จะติดตามนำมาสรุปให้ฟังในโอกาสต่อไป...

5 ความคิดเห็น:

  1. บ้านเมือง ในยุคนี้ จะพิสูจณ์ความดีให้คนรู้ เอาชีวิตเป็นเดิมพันให้เขาดู จะได้รู้เราเกิดมาสร้างบารมี

    ตอบลบ
  2. ไม่สู้ ไม่ถอยแต่ทำความดีเรื่อยไป ข้าพเจ้าขอรัตนาคุณอันไม่มีประมาณของพระรัตนตรัยและพระสยามเทวาธิราช ที่ท่านใดปกป้องคุ้มครองผืนแผ่นดินไทยและพุทธศาสนามาโดยตลอด ขอให้ท่านได้โปรดคุ้มครองพิทักษ์พระผู้ประพฤติธรรม และให้ภัยพาลจากหมู่มารร้ายทั้งหลายมลาย หายสูญและแพ้ภัยตัวเองไปเป็นอัศจรรย์เทอญ..

    ตอบลบ
  3. "พระก็ทำเรื่องของพระ คือทำความดีสร้างบุญ บ่มบารมี กำจัดกิเลส มารก็ทำเรื่องของมาร คือขัดขวางคนทำดี ขัดขวางการทำดี... ร่างมนุษย์เป็นเพียงหุ่นเชิดของบุญกับบาป"... มงคลชีวิตข้อที่ 1 พระสัมมาสัมพุทธเจ้าห้ามไว้เลยคือ "อย่าคบคนพาล" ในที่สุด..พวกเราเชื่อเสมอว่า "ธรรมะย่อมชนะอธรรม" เสมอ และ "ธรรมะ ย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม" :)

    ตอบลบ
  4. สาธุ เป็นกำลังใจให้ศิษย์วัดทุกท่านค่ะ

    ตอบลบ
  5. มหากาพย์ไล่จับคนผิด คือท่านไม่ผิดแต่จะต้องจับให้ได้ ไง อิอิ

    ตอบลบ